LÁI XE Ô TÔ KHI THỜI TIẾT NẮNG NÓNG CẦN LƯU Ý GÌ?

LÁI XE Ô TÔ KHI THỜI TIẾT NẮNG NÓNG CẦN LƯU Ý GÌ?

Thời tiết nắng nóng gay gắt, ngoài đường nhiệt độ càng cao càng tiềm ẩn nhiều nguy cơ khi bạn lái xe đường dài. Không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn có thể gây ảnh hưởng đến xe của bạn. Dưới đây là những kinh nghiệm mà Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe Màu Hoa Đỏ Cần Thơ tổng hợp để bạn an tâm lái xe.

Chói mắt dẫn tới lạc tay lái, nổ lốp xe, hỏng hệ thống làm mát… là những sự cố hay gặp phải khi lái đường dài trong những ngày nóng bức.

Cần kiểm tra xe cẩn thận

 

  • Kính chắn gió: bạn cần lau sạch kính, vệ sinh cả bên trong lẫn bên ngoài để thoáng tầm nhìn. Khi kính chắn gió bẩn có thể khiến bạn bị chói mắt nặng hơn vì bụi bẩn và các mảnh li ti làm phân tán ánh sáng mặt trời.
  • Lốp xe: Khi di chuyển xa bạn cần kiểm tra áp suất lốp trước khi đi, đảm bảo lốp xe căng vừa đủ. Lốp xe non hơi có thể dẫn đến hiện tượng nổ lốp, đặc biệt nguy hiểm khi di chuyển với tốc độ cao. Bạn cũng nên kiểm tra độ mòn của gai lốp, nếu mòn thì bạn cần phải thay ngay.
  • Nước làm mát: Kiểm tra mực nước làm mát và bổ sung nếu cần thiết. Nước làm mát đóng vai trò quan trọng trong việc giải nhiệt động cơ, tránh tình trạng động cơ quá nhiệt dẫn đến hỏng hóc.
  • Nhiên liệu: Kiểm tra mức dầu nhớt và thay thế nếu đã đến hạn. Dầu nhớt giúp
  • bôi trơn các chi tiết động cơ, đảm bảo động cơ hoạt động trơn tru và hiệu quả
  • Bộ dụng cụ khẩn cấp: một vật dụng không thể thiếu cho mọi chuyến đi.
  • Hệ thống phanh và đèn: bạn luôn phải kiểm tra phanh xe để đảm bảo phanh hoạt động hiệu quả. Nước phanh cũng cần được kiểm tra và thay thế định kỳ. Đèn cũng cần được kiểm tra, đặc biệt là đèn pha và đèn phanh.

Sử dụng điều hòa hợp lý

Sử dụng điều hòa hợp lý cũng là một cách để bảo vệ sức khỏe cho bạn và xe của bạn

  • Không nên để nhiệt độ quá thấp vì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, hơn nữa khi thời tiết bên ngoài quá nóng có thể dẫn đến sốc nhiệt khi bạn ra khỏi xe.
  • Để hạn chế sốc nhiệt, khi khởi động xe bạn nên bật quạt thông gió, mở cửa kính để thổi bớt khí nóng ra ngoài khoang hành khách, sau đó đóng cửa kính rồi mới bật điều hòa. Bạn có thể tăng dần mức độ lạnh và tốc độ quạt gió để cơ thể thích nghi. Khi xuống xe hay tắt máy thì phải tắt điều hòa A/C trước, sau đó tắt quạt rồi hãy mở cửa và ra ngoài.

Cần làm gì khi xe quá nóng?

Việc chuẩn bị đôi khi cũng không ngăn được sự cố bất ngờ, vậy nên chúng ta vẫn phải học cách để xử lý các tình huống.

  • Nếu đèn cảnh báo nhiệt độ nước làm mát sáng lên nghĩa là xe động cơ xe đang nóng lên quá mức, hãy cho xe vào lề đường và dừng lại trong bóng râm. Bạn nên tắt động cơ và chờ cho đến khi xe nguội.
  • Nếu bạn có chất làm mát, khi thấy nắp ca-po nguội hoàn toàn, bạn có thể thử mở mui xe và đổ đầy nước vào. khi nổ máy và thấy đồng hồ đo trở lại bình thường thì bạn có thể tiếp tục lái xe. Tuy nhiên vẫn phải để ý đến máy đo nhiệt độ.
  • Ngoài ra một số dấu hiệu cho thấy rằng ô tô của bạn quá nóng bao gồm: khói hoặc hơi nước bốc ra từ dưới mui xe, chạm vào mui xe thấy nóng, tiếng động cơ lớn hơn và chất làm mát nhỏ giọt trên mặt đất.

Chuẩn bị nước uống và đồ ăn nhẹ

Bổ sung nước khi chạy xe đường dài là điều vô cùng cần thiết

  • Bạn nên mang theo nước uống và thức ăn nhẹ để tránh mất nước và hạ đường huyết khi di chuyển đường dài. Uống đủ nước và ăn vừa đủ để tránh tình trạng bị mất nước sinh ra các triệu chứng lóa mắt, chóng mặt,...
  • Tránh lái xe khi đang cảm thấy mệt mỏi, buồn ngủ hoặc say nắng.
  • Mang theo thuốc men cần thiết để đề phòng trường hợp khẩn cấp.

Mẹo giữ mát xe trong thời tiết nắng nóng

Thực hiện thêm các biện pháp bổ sung để ngăn xe quá nóng làm hỏng động cơ

  • Đậu xe trong bóng mát nhưng hạn chế đậu dưới các cây có hoa quả vì có thể rơi nhựa cây và nước trái cây lên làm mờ kính chắn gió.
  • Sử dụng tấm che nắng trên kính chắn gió sẽ giúp cho nhiệt độ bên trong xe dễ chịu hơn khi bạn bước vào.
  • Vệ sinh lưới lọc bụi bẩn của điều hòa thường xuyên để đảm bảo hiệu quả làm mát tốt nhất.

Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe Màu Hoa Đỏ Cần Thơ hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn lái xe an toàn hơn vào mùa nắng nóng.

Nguồn: tổng hợp

Mọi chi tiết xin liên hệ:

Trung tâm Đào Tạo và sát hạch Lái Xe Màu Hoa Đỏ
Đào tạo – sát hạch mô tô A1, A2(phân khối lớn).
Dạy lái xe ô tô B2, B1.1(xe số tự động), C.

VP Bình Thủy : 188 Nguyễn Văn Linh, Phường Thới An Đông, Quận Bình Thủy, Tp. Cần Thơ.
VP Ninh Kiều: 345 Nguyễn Văn Linh, Phường An Khánh, Quận Ninh Kiều, Tp. Cần Thơ.
VP Cờ Đỏ: Thị Trấn Cờ Đỏ - Huyện Cờ Đỏ - TP. Cần Thơ
ĐT: 0937.188881- 0292.3686878 - 3899688
Email: trungtammauhoado@gmail.com

Bài trước Bài sau