CÁCH SỬ DỤNG PHANH ABS Ô TÔ MỘT CÁCH HIỆU QUẢ

CÁCH SỬ DỤNG PHANH ABS Ô TÔ MỘT CÁCH HIỆU QUẢ

Hệ thống phanh ABS (Anti-lock Brake System) là một tính năng an toàn quan trọng trên ô tô, giúp ngăn bánh xe bị bó cứng khi phanh gấp, từ đó giúp tài xế dễ dàng điều khiển hướng xe và giảm thiểu nguy cơ tai nạn. Tuy nhiên, nhiều người lái xe vẫn chưa biết cách sử dụng phanh ABS một cách hiệu quả. Bài viết này Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe Màu Hoa Đỏ Cần Thơ sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng phanh ABS đúng cách để tối ưu hóa hiệu quả hoạt động của hệ thống và đảm bảo an toàn khi di chuyển.

Hiểu rõ nguyên lý hoạt động của phanh ABS

Khi phanh gấp, phanh ABS sẽ tự động điều chỉnh áp suất phanh lên từng bánh xe nhiều lần trong một giây, giúp bánh xe không bị bó cứng và duy trì khả năng bám đường. Nhờ vậy, tài xế có thể dễ dàng điều khiển hướng xe, tránh việc bị trượt bánh và mất lái, đặc biệt là trên đường trơn trượt hoặc gồ ghề.

Cách sử dụng phanh ABS hiệu quả:

Nhấn phanh mạnh và giữ nguyên: Khi cần phanh gấp, hãy nhấn phanh mạnh và giữ nguyên lực phanh. Không nên nhấp nhả phanh liên tục vì sẽ làm giảm hiệu quả hoạt động của ABS.

Chú ý cảm giác chân phanh: Khi phanh ABS hoạt động, bạn sẽ cảm thấy chân phanh rung nhẹ và có thể phát ra tiếng ồn. Đây là điều bình thường và không ảnh hưởng đến hiệu quả phanh.

Tránh phanh ABS trên đường gồ ghề: Trên đường gồ ghề, phanh ABS có thể khiến bánh xe bị nảy lên và giảm hiệu quả phanh. Do đó, hãy giảm tốc độ và phanh nhẹ nhàng hơn trong trường hợp này.

Một số lưu ý khi sử dụng phanh ABS:

Khi hệ thống phanh ABS hoạt động bình thường, đèn báo sáng phanh ABS trên bảng taplo ô tô sẽ báo sáng. Đèn báo sáng ABS sẽ tự động bật khi xe vận hành và tự động tắt sau một khoảng thời gian ngắn xe dừng chạy.

Khi đèn báo hệ thống phanh ABS nhấp nháy hoặc báo sáng liên tục kể cả khi xe đã tắt thì đây là dấu hiệu phanh ABS ô tô đang bị lỗi. Với hiện tượng này, bạn không cần quá lo lắng vì hệ thống phanh xe vẫn hoạt động bình thường, chỉ hệ thống ABS bị vô hiệu hóa. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn trong quá trình lái xe, bạn nên đưa xe đến các garage để tiến hành kiểm tra và sữa chữa.

Cũng như như các bộ phận khác trên xe, phanh ABS cần được bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo hoạt động hiệu quả. Cảm biến tốc độ hệ thống phanh ABS được lắp đặt tại vị trí trước hoặc sau bánh xe nên trong quá trình vận hành rất dễ bám bẩn. khi vệ sinh cảm biến tốc độ phải sử dụng khăn khô sạch. Tuyệt đối không được sử dụng nước hoặc dung dịch vệ sinh để tẩy rửa.

Sử dụng phanh ABS đúng cách sẽ giúp bạn lái xe an toàn hơn, đặc biệt là trong những tình huống nguy hiểm cần phanh gấp. Hãy ghi nhớ những hướng dẫn từ Trung tâm để sử dụng phanh ABS hiệu quả và bảo vệ bản thân cũng như những người tham gia giao thông khác nhé!

Nguồn: tổng hợp

 

 

Mọi chi tiết xin liên hệ:

Trung tâm Đào Tạo và sát hạch Lái Xe Màu Hoa Đỏ

Đào tạo – sát hạch mô tô A1, A2(phân khối lớn).

Dạy lái xe ô tô B2, B1.1(xe số tự động), C.

 

VP Bình Thủy : 188 Nguyễn Văn Linh, Phường Thới An Đông, Quận Bình

Thủy, Tp. Cần Thơ.

VP Ninh Kiều: 345 Nguyễn Văn Linh, Phường An Khánh, Quận Ninh Kiều, Tp.

Cần Thơ.

VP Cờ Đỏ: Thị Trấn Cờ Đỏ - Huyện Cờ Đỏ - TP. Cần Thơ

ĐT: 0937.188881- 0292.3686878 - 3899688

Email: trungtammauhoado@gmail.com
Bài trước Bài sau