Những thứ trên xe máy, ô tô điện có vòng đời ngắn hơn xe xăng

Những thứ trên xe máy, ô tô điện có vòng đời ngắn hơn xe xăng

1. Phanh

Đối với xe máy điện, việc kiểm tra và bảo dưỡng bộ phanh là ưu tiên hàng đầu. Bởi vì cách thức vận hành của chúng khác biệt so với xe xăng: không có hệ thống phanh động cơ hỗ trợ hãm, điều này tạo cảm giác lái mượt mà và "lướt" hơn so với xe xăng. Tuy nhiên, đồng thời, tài xế có thể cần sử dụng phanh nhiều hơn và áp lực bóp cũng có thể cần cao hơn để đạt được hiệu suất hãm tốt. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những dòng xe không hỗ trợ tính năng phanh tái tạo năng lượng hoặc lực phanh tái tạo không được tích hợp mạnh mẽ. Do đó, bộ phanh trên xe máy điện có thể trải qua quá trình mòn nhanh hơn so với xe xăng và đòi hỏi sự chú ý đặc biệt trong việc bảo trì.

Đối với ôtô điện, tài xế thường có khả năng điều chỉnh mức độ phanh tái sinh để tối ưu hóa lực hãm và cảm giác lái. Khi đặt ở mức nhẹ, xe giảm tốc độ mềm mại và lái xe nhẹ nhàng hơn, nhưng đòi hỏi sử dụng phanh tích cực hơn và có thể dẫn đến việc nạp lại pin ít hơn. Ngược lại, khi thiết lập mức tái sinh cao, xe sẽ dừng nhanh chóng khi tài xế buông chân ga, giảm sự cần thiết của phanh và có thể nạp lại pin một cách hiệu quả hơn.

Trong cùng một phân khúc, ôtô điện thường nặng hơn do trọng lượng lớn của pin. Trọng lượng lớn này tạo ra quán tính lớn, đòi hỏi lực phanh cao hơn. Vì vậy, việc kiểm tra độ mòn của má phanh cần được thực hiện thường xuyên hơn, đặc biệt là khi không sử dụng phanh tái sinh hoặc khi sử dụng phanh ở mức độ thấp. Một lịch trình kiểm tra mỗi 20.000 km có thể là một hướng dẫn hữu ích để duy trì hiệu suất an toàn và hiệu quả của hệ thống phanh trên ôtô điện.

Đối với xe dùng phanh tái sinh mức độ cao, tuổi thọ phanh có thể lên đến 100.000-150.000 km tùy vào loại xe. Bên cạnh đó, nên châm thêm dầu phanh hoặc thay thế dầu phanh mỗi lần bảo dưỡng bộ phận này.

2 .Lốp

Xe điện có một số ưu điểm như khả năng đạt mô-men xoắn và công suất tức thì cao, giúp xe tăng tốc mạnh mẽ. Tuy nhiên, điều này có thể dẫn đến việc lốp mòn nhanh hơn do chúng phải chịu nhiều lực tác động khi tăng tốc và tạo ma sát với mặt đường.

Thêm vào đó, vì trọng lượng lớn của pin, áp lực lên lốp cũng tăng lên. Trọng lượng trung bình của các khối pin trên ôtô điện là khoảng 450 kg, và một số mẫu xe có pin nặng lên đến trên 1,2 tấn, như mẫu GMC Hummer EV. Nghiên cứu của Emissions Analytics chỉ ra rằng việc thêm 450 kg vào trọng lượng xe sẽ làm tăng độ mòn của lốp lên đến 20%.

Chuyên gia khuyến cáo rằng, để duy trì hiệu suất và an toàn, việc theo dõi và thay thế lốp trên xe điện nên được thực hiện sớm hơn so với xe chạy xăng. Đối với cả xe máy điện và ôtô điện, việc thay lốp có thể cần thực hiện trước, khoảng 10.000 km hoặc 1 năm so với mức khuyến cáo của nhà sản xuất lốp xe. Đồng thời, việc đảo lốp mỗi 10.000 km cũng được khuyến nghị để đảm bảo lốp mòn đều và gia tăng tuổi thọ của chúng.

3. Phần mềm

Phần mềm trên xe điện có nhiệm vụ quản lý pin, động cơ, độ phản hồi tay ga, phanh tái sinh, đèn... và tất cả những gì liên quan đến vận hành của xe. Việc cập nhật phần mềm thường xuyên có thể giúp xe cải thiện cảm giác lái, hoặc giúp xe tiết kiệm pin hơn vì được quản lý một cách tối ưu.

Tài xế có thể thực hiện việc cập nhật phần mềm cho xe điện tại đại lý chính hãng, một số dòng xe có thể tự động cập nhật qua mạng internet, thông qua phần mềm cài sẵn trên điện thoại thông minh.

 

Bài trước Bài sau