Lựa chọn loại xăng phù hợp cho xe máy luôn là vấn đề khiến nhiều người dùng băn khoăn, đặc biệt là giữa xăng 92 và xăng 95. Vậy nên đổ xăng 92 hay 95 cho chiếc xe yêu quý của mình? Bài viết này Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe Màu Hoa Đỏ Cần Thơ sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết để đưa ra quyết định sáng suốt nhé!
Trước tiên chúng ta cùng tìm hiểu về 2 loại xăng này.
Thành phần của xăng gồm nhiều hidrocacbon no, ở dạng mạch nhánh và cacbuahydro thơm là các kết cấu bền vững. Hiện nay, để đánh giá tính chống nổ của xăng, người ta dùng một thông số gọi là OCTAN (Kí hiệu là: O).
Xăng 92 có chỉ số Octane là 92, trong khi xăng 95 có chỉ số Octane là 95
Theo các chuyên gia, loại xăng nào có trị số chống kích nổ Octan càng cao thì tính chống kích nổ càng lớn, giá thành càng cao do công nghệ chưng cất, chế tạo phức tạp hơn.
Yếu tố quyết định nên chọn xăng 92 hay 95:
Tỷ số nén của động cơ: Đây là yếu tố quan trọng nhất. Theo lý thuyết, xe máy có tỷ số nén từ 7:1 đến 9:1 nên sử dụng xăng 92. Đối với xe máy có tỷ số nén trên 9:1, nên sử dụng xăng 95 để đảm bảo hiệu suất động cơ. Nhưng trên thực tế, các nhà sản xuất thường khuyến cáo xe có tỷ số nén trên 10:1 mới nên dùng xăng A95. Tốt nhất là nên tham vấn nhà sản xuất về tỷ số nén của động cơ mà mình đang dùng, để quyết định đổ xăng cho phù hợp.
Đôi lúc, bạn vẫn có thể sử dụng xăng A92 thay cho A95 trong trường hợp không tìm được trạm xăng phù hợp, bởi về cơ bản tính chất của 2 loại xăng này không có nhiều khác biệt.
Tuy nhiên, vẫn có một giá trị octan tốt nhất dành cho từng loại động cơ ở điều kiện vận hành nhất định. Do đó, khi sử dụng xăng không có trị số octan phù hợp với tỷ số nén diễn ra lâu dài sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của buồng đốt và động cơ.
Việc sử dụng loại xăng có chỉ số octan cao hơn mức yêu cầu không ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động của động cơ, bởi vốn dĩ động cơ đang làm việc trơn tru ở điều kiện tối ưu. Nhưng xăng khó cháy hết do chưa đạt được độ nén lý tưởng, từ đó tạo ra cặn than lâu ngày làm bẩn máy, giảm hiệu suất và khiến xe hao xăng.
Đồng thời, xăng A95 có chỉ số octan cao hơn nên giá thành đắt hơn, như vậy người dùng phải tiêu tốn nhiều chi phí cho nhiên liệu hơn.
Ngược lại, khi sử dụng xăng A92 có chỉ số octan thấp hơn mức yêu cầu, xăng dễ cháy hơn khiến cho thời điểm nổ diễn ra sớm hơn quy định. Lúc này, hỗn hợp cháy vẫn chưa đạt được nén tới mức tối ưu mà bắt nổ sớm sẽ gây ra hiện tượng mất công suất hoặc không đạt như thông số kỹ thuật của nhà sản xuất công bố.
Mỗi loại xăng sẽ phù hợp với các loại phương tiện có tỉ số nén khác nhau. Vì thế trong quá trình sử dụng bạn nên chọn loại xăng phù hợp để giảm thiểu chi phí sửa chữa phát sinh khi sử dụng xe.
Nếu động cơ xe của bạn dùng được xăng từ A92 thì có thể dùng được A95, còn nếu xe của bạn được yêu cầu sử dụng xăng A95 thì bạn không nên dùng xăng A92.
Vì nếu lỡ đổ nhầm xăng A92 vào động cơ khuyến cáo dùng A95 và sử dụng trong thời gian dài thì sẽ có hiện tượng bị xe bị ì, nặng hơn thậm chí còn báo lỗi, bạn phải vệ sinh lại kim phun mới giải quyết được vấn đề.
Tóm lại, trong một thời gian ngắn khó có thể thấy được hậu quả của việc sử dụng không đúng loại xăng bởi nhà thiết kế động cơ luôn cố gắng tìm mọi giải pháp để tránh không gây hiện tượng kích nổ.
Tốt nhất người đi xe máy nên dùng đúng loại xăng để xe được vận hành ở điều kiện lý tưởng, êm ái và bền bỉ hơn.
Nguồn: Tổng hợp
Mọi chi tiết xin liên hệ:
Trung tâm Đào Tạo và sát hạch Lái Xe Màu Hoa Đỏ
Đào tạo – sát hạch mô tô A1, A2(phân khối lớn).
Dạy lái xe ô tô B2, B1.1(xe số tự động), C.
VP Bình Thủy : 188 Nguyễn Văn Linh, Phường Thới An Đông, Quận Bình
Thủy, Tp. Cần Thơ.
VP Ninh Kiều: 345 Nguyễn Văn Linh, Phường An Khánh, Quận Ninh Kiều, Tp.
Cần Thơ.
VP Cờ Đỏ: Thị Trấn Cờ Đỏ - Huyện Cờ Đỏ - TP. Cần Thơ
ĐT: 0937.188881- 0292.3686878 - 3899688
Email: trungtammauhoado@gmail.com