Tình huống ô tô bị kẹt chân ga là một trong những sự cố nguy hiểm thường gặp, có thể dẫn đến tai nạn nghiêm trọng. Do vậy, việc trang bị kiến thức và kỹ năng xử lý tình huống này là vô cùng quan trọng để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người tham gia giao thông khác. Cùng Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe Màu Hoa Đỏ Cần Thơ tìm hiểu cách xử lý an toàn nhé!
Giữ bình tĩnh
Điều quan trọng nhất khi gặp sự cố là phải giữ bình tĩnh. Hoảng loạn sẽ khiến bạn đưa ra những quyết định sai lầm và nguy hiểm hơn.
Bật đèn báo khẩn cấp
Đầu tiên nên bật đèn báo khẩn cấp – nút tam giác màu đỏ trên bảng taplo. Khi gặp bất kỳ tình huống nguy hiểm hay mất kiểm soát nào, bước đầu tiên cũng đều là bật đèn báo khẩn cấp để thông báo cho các phương tiện khác đang cùng lưu thông trên đường chú ý.
Dùng mũi chân phải nâng bàn đạp ga
Bạn hãy dùng mũi chân phải nâng bàn đạp ga lên. Cách này sẽ giúp bạn kiểm tra nhanh xem có vật dụng gì mắc kẹt phía dưới bàn đạp ga không. Hoặc trong trường hợp lò xo hồi vị bàn đạp ga bị yếu thì nếu may mắn động tác này có thể giúp nâng bàn đạp ga lên. Nếu nâng được, xe có dấu hiệu giảm tốc thì chú ý quan sát trước sau, từ từ đưa xe tấp vào lề.
Gạt cần số về N
Trong trường hợp đã thử nâng chân ga nhiều lần nhưng vẫn bị kẹt cứng thì nhanh chóng gạt cần số về N (số mo). Điều này sẽ giúp ngắt truyền động từ động cơ xuống bánh xe để ô tô trôi tự do theo quán tính. Lưu ý với xe hộp số sàn phải đạp chân côn trước khi chuyển cần số về N. Khi xe đang chạy tốc độ cao mà đột ngột chuyển về N có thể xe sẽ gầm lên vì vòng tua máy tăng cao.
Đạp phanh
Sau khi chuyển số về N thì đạp phanh đều đều để hãm xe, giảm tốc độ từ từ, cẩn thận quan sát đưa xe tấp vào lề an toàn.
Tắt máy xe và gọi cứu hộ
Khi đã đưa được xe vào lề và dừng hẳn thì mới tắt máy xe, rồi kéo phanh tay. Gọi cứu hộ để kéo xe về garage kiểm tra. Tuyệt đối không cố khởi động lại xe hay tự lái xe đi tìm chỗ sửa chữa.
*** Một số lưu ý:
- Bạn không nên tắt máy khi xe đang chạy: vì tắt động cơ sẽ không làm giảm tốc độ xe, trái lại có thể khiến xe lao đi nhanh hơn nếu đang xuống dốc. Vì khi này xe không còn được hãm bởi động cơ. Đặc biệt, tắt máy xe sẽ làm vô hiệu hoá hệ thống trợ lực lái khiến vô lăng bị nặng, cứng và khó điều khiển hơn rất nhiều. Cách xử lý này rất nguy hiểm vì sẽ khiến tình hình trở nên nghiêm trọng hơn.
- Không kéo phanh tay: phanh tay chỉ có tác dụng hãm bánh sau giúp cố định lúc xe đứng yên. Nếu xe đang di chuyển mà kéo phanh tay, hai bánh xe sau sẽ bị khoá đột ngột dễ gây trượt, dẫn đến xe bị mất lái.
Nguồn: Tổng hợp
Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe Màu Hoa Đỏ Cần Thơ cam kết cung cấp dịch vụ đào tạo lái xe uy tín, chất lượng, giúp bạn trở thành người lái xe an toàn và có trách nhiệm.
Liên hệ với chúng tôi ngay để được tư vấn và hỗ trợ:
Trung tâm Đào Tạo và sát hạch Lái Xe Màu Hoa Đỏ
Đào tạo – sát hạch mô tô A1, A2 (phân khối lớn).
Dạy lái xe ô tô B2, B1.1 (xe số tự động), C.
VP Bình Thủy : 188 Nguyễn Văn Linh, Phường Thới An Đông, Quận Bình
Thủy, Tp. Cần Thơ.
VP Ninh Kiều: 345 Nguyễn Văn Linh, Phường An Khánh, Quận Ninh Kiều, Tp.
Cần Thơ.
VP Cờ Đỏ: Thị Trấn Cờ Đỏ - Huyện Cờ Đỏ - TP. Cần Thơ
ĐT: 0937.188881- 0292.3686878 - 3899688
Email: trungtammauhoado@gmail.com