Sử dụng số thấp
Sử dụng các cấp số thấp khi lên dốc đèo là việc làm cần thiết nhằm giúp tăng lực kéo của động cơ, xe di chuyển lên dốc dễ dàng hơn. Với xe số tự động, việc chuyển xuống số thấp sẽ được thực hiện một cách tự động khi đi trên đường đèo dốc, tài xế không cần phải thực hiện gì thêm. Với các xe số sàn, tài xế chỉ cần chuyển về số thấp một cách tuần tự. Dốc càng cao, số càng thấp.
Lưu ý khi sử dụng số thấp, máy sẽ "gầm" lớn hơn do vòng tua tăng cao. Với xe cũ, máy yếu, việc leo đèo liên tục với dốc cao, chở nặng có thể khiến động cơ làm việc quá khả năng, gây nóng máy, trượt côn, không thể bò lên dốc. Nếu gặp tình trạng này, tức chiếc xe đang sử dụng không phù hợp, cần quay đầu, lựa chọn phương tiện khác. Có thể theo dõi nhiệt độ của máy qua đồng hồ báo trên màn hình lái.
Tăng tốc khi ở chân dốc và lúc thoát cua
Việc tăng tốc khi bắt đầu vào đường dốc sẽ giúp có "trớn", xe chuyển số mượt mà hơn và không bị gầm, khựng đối với số tự động. Lưu ý không đi quá tốc độ giới hạn cho phép.
Bên cạnh đó, kỹ năng vào khúc cua chuẩn là giảm tốc khi bắt đầu tiến vào khúc cua, để sẵn chân phanh chuẩn bị cho các tình huống nguy hiểm bất ngờ nếu có, và chỉ tăng tốc khi xe đã đi hết một nửa khúc cua, tài xế quan sát rõ được đường phía trước. Nếu đó là khúc cua gấp và dốc, xe số sàn, tài nên về số thấp trước khi bắt đầu đánh lái.
Một số khúc cua gấp được gắn thêm gương cần lồi để tài xế có thể quan sát các phương tiện ở phía trước. Cách sử dụng gương cầu lồi tương tự như các gương trên xe, tức chỉ liếc nhìn để quan sát, không nhìn quá lâu dễ gây mất tập trung. Tài xế có thể "nháy pha" vào gương cầu lồi để các tài xế ở phía bên kia góc cua khuất hiểu là có xe di chuyển ở hướng đối diện.
Chỉ vượt khi đủ điều kiện an toàn và giữ khoảng cách an toàn
Chỉ nên quyết định vượt khi đảm bảo có đủ điều kiện an toàn và duy trì khoảng cách an toàn với các phương tiện khác. Việc vượt trên đường đồi núi có thể rất nguy hiểm do đường hẹp, tầm nhìn kém và điều kiện thời tiết không lường trước, đặc biệt là khi có sương mù. Nên thực hiện việc vượt xe khác chỉ trong những đoạn đường thoáng, thẳng và không có xe hướng đối diện. Lưu ý rằng việc vượt nên được thực hiện một lần mỗi lần, tránh vượt nhiều xe cùng một lúc và không nên thực hiện việc vượt ở các đoạn cua gấp.
Hơn nữa, quan trọng là giữ khoảng cách an toàn lớn hơn với phương tiện phía trước, đặc biệt là khi di chuyển trên các đoạn đường dốc cao. Việc giữ khoảng cách sẽ cung cấp thêm thời gian xử lý trong trường hợp phương tiện phía trước gặp sự cố và trôi ngược về phía sau.
Chèn bánh xe khi xe dừng ngang dốc
Khi dừng xe trên dốc, việc sử dụng phanh tay có thể không đủ, vì vậy việc chèn bánh bằng hòn đá, gạch hoặc khúc cây là một biện pháp an toàn, đặc biệt là khi đường trơn trượt hoặc có băng tuyết. Đồng thời, khi đỗ xe hướng lên hoặc xuống dốc, việc đánh lái hướng xe về phía bên trái hoặc phải, tùy thuộc vào hướng dốc, giúp hạn chế nguy cơ mất kiểm soát và tránh xe trôi ra giữa đường, tạo ra tình huống nguy hiểm cho các phương tiện khác.