7 THÓI QUEN CỦA TÀI XẾ DỄ GÂY HƯ HỎNG ĐẾN ÔTÔ

7 THÓI QUEN CỦA TÀI XẾ DỄ GÂY HƯ HỎNG ĐẾN ÔTÔ

Trong quá trình sử dụng, tài xế có những hành động, thói quen tưởng chừng vô hại nhưng vô tình gây tổn hại cho xe theo thời gian. Trung tâm xin gửi đến bạn 7 thói quen thường “Quên” của tài xế dễ gây ảnh hưởng đến chiếc xe của mình nhé:

Không kéo phanh tay khi đỗ xe

Khi đỗ xe trên địa hình bằng phẳng, nhiều tài xe đã chủ quan không kéo phanh tay và chỉ chuyển về số P. Lúc này, dù xe không dịch chuyển do hộp số giữ lại nhưng chốt hãm trong cơ cấu hộp số phải chịu lực rất lớn từ trọng lượng xe.

Điều này có thể làm chốt hãm bị gãy hoặc nhẹ nhất cũng làm kẹt nhẹ cơ cấu chuyển số, khiến cho việc chuyển cần số từ vị trí P sang D hay R sau đó sẽ khó khăn và nặng nề hơn. Vì vậy, để đảm bảo an toàn, khi sử dụng ô tô các lái xe nên kéo phanh tay khi đỗ xe.

Chuyển cần số về P trước khi kéo phanh tay

Một số tài xế khi đỗ xe có thói quen chuyển cần số về vị trí P trước khi kéo phanh tay. Theo suy nghĩ của nhiều người, việc chuyển cần số về vị trí P hay kéo phanh trước thường không quan trọng khi đã đảm bảo thực hiện hết các thao tác để đỗ xe. Tuy nhiên, nếu xe chịu tải nặng hay thường xuyên đỗ tại các vị trí không bằng phẳng… việc chuyển cần số về P trước khi kéo phanh tay sẽ làm ảnh hưởng đến các chi tiết trong cơ cấu hộp số.

Theo lời khuyên của các chuyên gia, khi đỗ xe, các tài nên thực hiện theo các bước: Đạp phanh chân cho xe dừng hẳn, chuyển cần số về N, kéo phanh tay sau đó chuyển số về P để đảm bảo an toàn và không làm hư hại hộp số.

Chuyển từ số lùi (R) qua số chạy (D) khi xe chưa dừng hẳn

Đây là thói quen của một số lái xe khi thực hiện các thao tác để xoay trở, đỗ xe trong các trong những khu vực có không gian hẹp. Để thao tác nhanh gọn, sau khi lùi xe, lái xe thường rà phanh gạt nhẹ cần số để tiến về phía trước. Tuy nhiên, việc này nếu diễn ra thường xuyên, sẽ làm cho các bánh răng số bị phá vỡ do mô men xoắn bị đảo chiều đột ngột gây hư hỏng nghiêm trọng trong hộp số.

Việc chuyển số khi xe chưa dừng hẳn sẽ dễ làm hỏng hộp số. Ảnh: google

Không chú ý đèn cảnh báo phát sáng

Hệ thống đèn trên bảng lái hiển thị thông số, giúp người lái nhận ra vấn đề mà xe đang gặp phải và sớm khắc phục

Tuy nhiên nếu tài xế không kịp thời phát hiện đèn cảnh báo đang sáng thì tình trạng hư hỏng sẽ kéo dài và thậm chí sẽ nặng nề hơn. Vậy nên, ngoài cầm vô lăng nhìn đường thì các tài xế cũng nên chú ý lên bảng lái để xem đèn báo hiệu và kịp thời sửa chữa.

Liên tục rồ ga khi xe chưa nóng máy

Một số lái xe thường có thói quen rồ ga ngay sau khi khởi động động cơ. Điều này có thể làm ảnh hưởng đến các chi tiết trong động cơ. Khi vừa đề máy, dầu nhớt trong động cơ chưa kịp lưu thông, các chi tiết cũng chưa kịp được bôi trơn hoàn toàn… Nếu người lái liên tục rồ ga sẽ khiến động cơ hoạt động nhanh, ma sát sinh ra sẽ khiến các chi tiết nhanh bị hao mòn.

Rà phanh khi xe đổ dốc

Thói quen này thường gặp ở các tài mới khi điều khiển ô tô qua các cung đường đèo dốc. Nếu liên tục rà phanh, sẽ làm nóng dầu phanh trong ống nhanh bị sôi má phanh quá nhiệt do ma sát rất dễ dẫn đến việc cháy phanh, mất thắng.

Vì vậy, theo một số lái xe có kinh nghiệm, khi đỗ đèo, dốc nên chuyển chuyển về các cấp số thấp để tận dụng hãm phanh theo cách phanh động cơ và không cần đạp phanh nhiều. Hiện nay, nhiều ô tô số tự động cũng đã được trang bị chế độ chuyển số tay, giúp lái xe chủ động điều chỉnh các cấp số.

Thường xuyên để bình nhiên liệu cạn

Bơm xăng/dầu có nhiệm vụ đưa nhiên liệu từ bình tới buồng đốt. Nếu thường xuyên lái xe với bình nhiên liệu cạn kiệt, hay chờ tới khi đồng hồ báo nhiên liệu phát sáng mới đổ thêm sẽ làm ảnh hưởng đến hệ thống này.

Thường xuyên để bình nhiên liệu cạn cũng dễ gây nghẹt bơm xăng, kim phun. Thùng chứa nhiên liệu bằng kim loại có xu hướng đóng cặn khi mức nhiên liệu thấp. Lúc này, cặn bã bị hút trong bình xăng sẽ bám vào bộ lọc, khiến bộ lọc bị nghẽn. Một số mẫu xe cũ, các tạp chất đóng cặn có thể gây nghẹt bơm, kim phun… khiến nhiên liệu không thể đến được buồng đốt làm xe không thể khởi động.

Nguồn: Báo Thanh Niên.

Bài trước Bài sau